Wednesday, May 9, 2012

Gét toán...nhưng vẫn thích tin! Why!?

Tôi dỡ toán, nhưng tôi thích lập trình - cụ thể là lập trình Web! Why?
1. Toán có nhiều mức độ, nhiều ứng dụng cho nhiều lĩnh vực trong đồi sống (Thiên vặn, Vật lý, tính tiền chợ...), và theo tôi mức độ toán dành cho lập trình Web chỉ cần lớp 9 của chươgn trình học tại Việt Nam (hồi lớp 9 điểm trung bình toán cảu tui cũng 8.x)
2. Không có toán thì không có tin học, nhưng hiện giờ tin học đã tách rất xa với toán (hồi xưa có nhiều nhà bác học vừa là toán, triết, lí, thiện đại tài...giờ không còn ai vì các ngành cũng ngày càng tách xa), xin nêu 1 vài điềm khác giữa môn toán và môn tin.

2a. Với tin học, trong khi làm kiểm tra hoặc bài tập về nhà, bạn luôn luôn biết mình sai hay đúng, không như trong toán, lâu lâu khi phát bài ra mới "...hởi ôi, quên mất dấu trừ..."
2b. Cách làm 1 bài toán và tin cũng khác. Xin nói rõ đây là nhận xét qua thế giới quan của tôi, nên có thể nó khác xa với các bạn! Hồi đó học cấp 3 thì làm toán như sau: A, học công thức. B, Học dạng bt và các bước giải. C, Trong các kỳ thi cỡ tốt nghiệp trờ xuống thì là thi tính tỉ mĩ nên bài toán giống hệt dạng, chỉ khác số, trong mấy kỳ thi như học sinh giỏi, đại học thì người ta giấu đi vài thứ, tìm cho ra các thứ bị ẩn đi rồi phần nào vẫn làm theo các bước đc dạy. Trình mình không siêu đẳng cho lắm, nên luôn luôn làm theo các bước đc dạy. *Nhưng* với tin học, sau khi đã học hết các thứ căn bản (các thứ căn bản của tin học thì ít lắm - cái này dám chắc chắn) rồi thầy ổng ra đề, cứ thế mà làm. Tất nhiên một số bài toán của tin học cũng có các bước giải, thê nhưng mỗi bước đó lại là một bài toán khác, khiến khó có thể copy mà không bị phát hiện bởi một người thầy tinh ý.
2c. Tin học là môn họi là..."high-level" (như đã nêu ở trên , tin đã khác xa với toán) tính ứng dụng vào trong đời sống của tin nhiều hơn toán. Với tin học tôi đã làm ra được sản phẩm giúp ít cho những người bình thường, kiếm được chút tiền, không biết nếu tôi yêu thích học toán thì bây giờ tôi đã kiếm được tiền từ toán chưa?


3. Yêu thích tin học nhiều, vì nhờ giáo viên truyền đạt! Hồi đi học cấp 2-3 thật tình giáo viên toán là người mà tôi sợ, rất sợ (toàn là mấy thầy dữ - thầy chủ nhiệm), còn các thầy dạy tin học lại rất vui tính nhất là hai thầy Do Dinh Doan và Chợ Phiên NQ. Với lại áp lực học của môn toán quá cao, làm tôi thêm chán ngán.


4. Tin học cũng là một ưu thế, thỉnh thoảng đi cài lại hệ điều hành, diệt virus giùm mấy bạn gái cũng thấy vui vui. Toán thì chỉ có thể chỉ bài cho người ta, mà toán thì mình dỡ ẹt!


5. Niềm vui khi tạo ra một sản phẩm, sử dũng sản phẩm đó, tự mình giải quyết một vấn đề hóc búa, hoặc phát hiện ra một lỗi ngu ngốc trước giờ chỉ có tin học đem lại cho mình.

No comments:

Post a Comment